Quản lý doanh nghiệp là gì?
Quản lý doanh nghiệp được hiểu là quá trình làm việc với sự kết hợp của từng cá nhân, phòng ban với hệ thống nguồn lực khác nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng của tổ chức. Hình thức này được áp dụng ở tất cả các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vừa và lớn với vai trò hoạch định, tổ chức triển khai, kiểm tra – giám sát và điều chỉnh mọi hoạt động của doanh nghiệp trong từng giai đoạn nhất định.
Trong quá trình áp dụng phương thức quản lý doanh nghiệp, bạn cần phải lưu ý sử dụng toàn bộ các nguồn lực hiện có để đáp ứng mọi mục tiêu được đề ra trong thời điểm cụ thể. Đa phần, các mục tiêu này chủ yếu xoay quanh khả năng tăng trưởng, mức độ lợi nhuận và xu hướng mở rộng thương hiệu trên thị trường.
Hệ thống quản lý doanh nghiệp được hiểu thế nào cho đúng?
Để quản lý doanh nghiệp bắt buộc cần phải có hệ thống bao gồm các bộ công cụ hỗ trợ hoạch định mọi nguồn lực. Với hệ thống này, bạn sẽ có thể dễ dàng xây dựng chiến lược, mục tiêu cụ thể, các quy tắc áp dụng, quy trình và thủ tục thực hiện. Khi đó, toàn bộ các khâu trong quá trình triển khai đều được tổng hợp rõ ràng để nhà lãnh đạo tiến hành phân bổ hợp lý.
Đa phần các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng hệ thống quản lý doanh nghiệp ERP(Enterprise Resource Planning) hỗ trợ hoạch định nguồn lực, CRM(Customer Relationship Management) quản lý quan hệ khách hàng… Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vị trí mà các nhà quản lý trong doanh nghiệp đang đảm nhiệm để hỗ trợ đẩy mạnh hiệu quả hoạt động.
Nhà quản lý doanh nghiệp là ai?
Hiện nay, cơ quan phụ trách quản lý doanh nghiệp thông thường sẽ được chia thành 02 hình thức chính là thành viên góp vốn sẽ trực tiếp quản lý hoặc người quản lý làm công ăn lương. Để làm việc trong bộ phận này, người tham gia bắt buộc phải có các kiến thức chuyên ngành liên quan đến quản lý toàn bộ doanh nghiệp một cách bao quát nhất.
Trong doanh nghiệp, một vài các chức danh mà nhà quản lý đảm nhiệm trong doanh nghiệp như:
- Công ty tư nhân sẽ là chủ doanh nghiệp
- Công ty hợp danh, chức danh quản lý phù hợp là các thành viên hợp danh
- Chủ tịch hội đồng quản trị ở công ty TNHH một thành viên, chủ tịch hội đồng thành viên tại công ty TNHH từ hai thành viên trở lên và công ty hợp danh, chủ tịch công ty tương ứng với công ty cổ phần.
- Giám đốc hoặc tổng giám đốc, hội đồng thành viên hoặc thành viên thuộc hội đồng quản trị, ban kiểm soát…
Ngoài ra, với các doanh nghiệp áp dụng nhà quản lý doanh nghiệp thuê ngoài theo hình thức làm công ăn lương sẽ được thực hiện theo đúng nguyên lý của Luật thương mại và Luật kinh doanh hiện hành.
Vai trò của quản lý doanh nghiệp hiện nay
Trong thời đại 4.0 hiện nay, quản lý doanh nghiệp giữ vai trò không hề nhỏ với cả các đơn vị hoạt động tư nhân hoặc nhà nước ở Việt Nam. Dưới đây là những vai trò chính của quản lý trong hệ thống doanh nghiệp:
Đối với doanh nghiệp
- Cam kết mức độ hoàn thành mục tiêu và chiến lược theo đúng thời hạn yêu cầu.
- Kiểm soát và quản lý chặt chẽ mọi nguồn lực của doanh nghiệp.
- Hạn chế những mặt rủi ro về tài chính, ứng phó kịp thời với sự thay đổi linh hoạt.
Đối với lãnh đạo
- Theo dõi và đánh giá kết quả của chiến lược so với mục tiêu ban đầu.
- Thiết lập thời gian và cơ sở để xác định tiến độ, hiệu quả làm việc.
- Nắm bắt dữ liệu trực quan, phân tích rõ ràng để đưa ra quyết định trong tương lai.
Đối với nhân viên
- Làm việc theo đúng quy trình, đảm bảo tiến độ thực hiện.
- Phát huy năng lực theo đúng khả năng của bản thân.
- Đạt hiệu quả làm việc với năng suất và chất lượng cao.
Từ những vai trò trên, quản lý doanh nghiệp sẽ được ứng dụng rộng rãi tại nhiều tổ chức. Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả bạn bắt buộc phải nắm vững được quy trình các bước thực hiện thông qua nội dung được chuẩn bị dưới đây.
Bộ quy trình 5 bước quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Để doanh nghiệp hoạt động với quy mô từ nhỏ phát triển thành doanh nghiệp quy mô lớn, chắc hẳn các tổ chức đều xây dựng cho mình một quy trình quản lý riêng biệt. Dưới đây là tổng hợp 05 bước thực hiện cơ bản để bạn có thể tham khảo:
Bước 1 – Xác định tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp
Bước đầu tiên nằm trong quy trình quản lý doanh nghiệp mà bạn cần thực hiện chính là xác định được tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức. Tầm nhìn sẽ là những hoạch định mà bạn muốn doanh nghiệp đạt được, sứ mệnh là những lý do cho sự xuất hiện của doanh nghiệp trên thị trường. Sự kết hợp giữa tầm nhìn và sứ mệnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp định hướng được phương hướng phát triển tùy thuộc vào từng thời điểm trong tương lai.
Bước 2 – Xây dựng chiến lược, mục tiêu
Để tiếp tục thực hiện quy trình quản lý doanh nghiệp, bạn cần xây dựng được mục tiêu và chiến lược cụ thể. Mục tiêu sẽ là các con số cần đạt được như số lượng doanh thu, tỷ lệ lợi nhuận hay phần trăm khách hàng quan tâm đến sản phẩm, mức độ phản hồi… Còn về chiến lược sẽ bao gồm toàn bộ các hoạt động hỗ trợ thực hiện mục tiêu như chiến lược kinh doanh, Marketing Online, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường.
Bước 3 – Xây dựng sơ đồ tổ chức
Chuyển sang bước tiếp theo của quy trình quản lý doanh nghiệp chính là xây dựng sơ đồ bộ máy tổ chức. Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng phân bổ nguồn lực làm việc một cách hợp lý để đảm bảo thực hiện công việc một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt, khi giao chỉ tiêu, thời gian cho từng bộ phận đảm nhiệm sẽ nâng cao chất lượng công việc, đẩy nhanh tiến độ hơn. Do đó, nhà lãnh đạo phải nắm bắt được những điểm mạnh và điểm yếu của các nguồn lực để có thể khai thác một cách hiệu quả nhất.
Bước 4 – Thiết lập quy trình hoàn chỉnh
Bước thứ tư trong quản lý doanh nghiệp chính là thiết lập một quy trình hoàn chỉnh. Tại đây, bạn sẽ tiến hành loại bỏ những công việc dư thừa, thay thế bằng phương pháp làm việc hiệu quả hơn. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một lượng lớn thời gian và chi phí hoạt động. Ngoài ra, khi áp dụng quy trình vào trong hoạt động kinh doanh, tiến độ thực hiện sẽ được đẩy mạnh và đem về hiệu suất cao hơn, doanh thu cao hơn cho tổ chức.
Bước 5 – Tích hợp phần mềm
Bước cuối cùng của quy trình quản lý doanh nghiệp áp dụng với toàn bộ các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn chính là khả năng tích hợp cùng với các phần mềm hỗ trợ. Bởi lẽ, khi sử dụng phần mềm mọi công việc thủ công vừa mất thời gian lại không có hiệu quả được thay thế hoàn toàn bằng phần mềm hỗ trợ thông minh. Tiếp đến, khi tích hợp phần mềm quản lý toàn bộ dữ liệu sẽ được tổng hợp nhanh chóng để bạn có thể phân tích và đánh giá bất cứ lúc nào.
Với quy trình quản lý dành cho doanh nghiệp được chúng tôi giới thiệu trên đây, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn để áp dụng với tổ chức của mình. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các phương pháp sử dụng phổ biến hiện nay giúp hỗ trợ quản lý hệ thống doanh nghiệp hiệu quả nhất.
05 phương pháp hỗ trợ quản lý doanh nghiệp
Nếu bạn vẫn chưa biết cách quản lý hệ thống doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn hiệu quả thì có thể tham khảo ngay 05 phương pháp được chúng tôi chuẩn bị dưới đây:
Hoạch định chiến lược cụ thể
Bất kể dự án nào của doanh nghiệp, bạn cũng cần triển khai hoạch định chiến lược càng cụ thể, càng chi tiết càng tốt. Với từng đầu mục công việc, bạn cần vạch ra những bước cần thực hiện, phương án hỗ trợ, tiến độ và kết quả đạt được là gì. Bằng việc đưa ra chiến lược cụ thể như vậy, tiến trình thúc đẩy tiến độ của dự án sẽ được hoàn thiện đúng thời hạn thậm chí là trước yêu cầu. Ngoài ra, đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều động lực để làm việc, gia tăng năng suất và chất lượng công việc.
Phân bổ nhân sự hợp lý
Một nguyên tắc quan trọng trong quản lý doanh nghiệp chính là phân chia nhân sự thực hiện. Đây được xem là một trong những việc làm không hề dễ dàng với các nhà lãnh đạo, bởi lẽ bắt buộc phải nắm bắt được những thế mạnh của từng nhân sự để tiến hành khai thác. Chỉ khi công việc được thực hiện theo đúng quy trình, giao cho đúng nhân sự đảm nhiệm mới đem lại hiệu quả cao. Do đó, bộ phận quản lý cần hết sức lưu ý đến phương pháp này nếu không muốn hiệu quả công việc không đạt như kỳ vọng.
Xây dựng cơ cấu của tổ chức hợp lý
Phương pháp tiếp đến nằm trong cách thức quản lý doanh nghiệp hiệu quả chính là xây dựng một cơ cấu tổ chức phù hợp nhất với tổ chức. Để thực hiện được, bạn cần nắm bắt được điều kiện thực tại của doanh nghiệp, những điểm mạnh và điểm yếu để xây dựng tổ chức hợp lý. Một cơ cấu tổ chức được xây dựng dựa trên chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và cách thức vận hành, do đó bạn cần xác định đầy đủ các yếu tố này trước khi tiến hành ra quyết định.
Kiểm soát dữ liệu an toàn
Một doanh nghiệp vận hành bao gồm rất nhiều các dữ liệu từ cơ bản đến nâng cao. Khi đó, để bạn có thể kiểm soát toàn bộ chúng trong doanh nghiệp là điều không mấy dễ dàng. Dưới đây là những phương pháp cụ thể hỗ trợ quản lý doanh nghiệp an toàn phù hợp với từng dạng dữ liệu khác nhau:
- Quản lý dữ liệu dòng tiền: Tiến hành lập kế hoạch giám sát và kiểm soát, cải thiện các khoản phải thu, quản lý chi tiết khoản phải chi, tối ưu quy trình quản lý, lựa chọn khách hàng hay đối tác phù hợp nhất.
- Quản lý dữ liệu sản phẩm: Khối lượng hàng hóa ra vào, kiểm soát chính xác lượng hàng tồn kho, hàng hóa bị hỏng, sản phẩm hay dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo tháng, quý, năm.
- Quản lý năng suất làm việc của nhân sự: Thời gian, thái độ làm việc, hiệu suất có được đảm bảo không? Qua đó, đề xuất những mức thưởng phạt phù hợp với từng nhân sự trong tổ chức.
Sử dụng phần mềm hỗ trợ phù hợp
Để gia tăng hiệu quả quản lý doanh nghiệp, nhiều đơn vị hiện nay đã và đang ứng dụng các phần mềm hỗ trợ với nhiều tính năng đặc biệt mà chi phí đầu tư lại hợp lý.
Nếu như bạn vẫn chưa biết lựa chọn giải pháp nào thì có thể tham khảo ngay các phiên bản Pipedrive CRM cho doanh nghiệp. Bởi lẽ, phần mềm này được sử dụng tại 179 quốc gia trên thế giới, áp dụng với hơn 100.000 doanh nghiệp hoạt động cả trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng, công nghệ thông tin…
Nhằm mục đích hỗ trợ quản lý hệ thống doanh nghiệp cho các nhà lãnh đạo, phần mềm Pipedrive sẽ góp phần quản lý hệ thống thông tin khách hàng, phân bổ nguồn lực nhân sự trong tổ chức và tổng hợp đánh giá cụ thể. Bằng các số liệu thực tế được thu thập trong một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể sử dụng để phân tích, báo cáo và đề xuất những phương án thực hiện mới trong tương lai.
Để đăng ký phần mềm Pipedrive, vui lòng click chọn nút ĐĂNG KÝ NGAY.
Phần kết
Từ những thông tin được chúng tôi tổng hợp trên đây, bạn đã phần nào hiểu được quản lý doanh nghiệp là gì? Vai trò và phương pháp để áp dụng đối với tổ chức của mình. Trong quá trình nghiên cứu và tham khảo, nếu cần sự hỗ trợ tư vấn từ đội ngũ của Pipedrive CRM Vietnam thì có thể nhắn trực tiếp thông tin của bạn ở phần Livechat phía dưới ngay.
“Pipedrive – Giải pháp CRM tối thiểu quy trình, tối đa hiệu suất”