Cách để xây dựng lòng tin khách hàng hiệu quả nhất
Doanh nghiệp muốn xây dựng lòng tin khách hàng bền vững không phải là việc nhanh chóng diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn mà cần toàn bộ đội ngũ doanh nghiệp chạy đua trên một chặng đường dài. Dưới đây là 07 cách được ứng dụng có hiệu quả nhất với các doanh nghiệp.
Bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối
Cách thức đầu tiên để xây dựng lòng tin khách hàng mà doanh nghiệp cần lưu ý chính là bảo mật an toàn thông tin của khách hàng. Đây được xem là một trong những điều kiện tiên quyết mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện. Bởi lẽ, không một khách hàng nào cảm thấy vui vẻ khi thông tin của họ bị rò rỉ ra bên ngoài, làm ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.
Để bảo mật thông tin khách hàng an toàn, doanh nghiệp có thể sử dụng thêm các hệ thống phần mềm chăm sóc khách hàng CRM như Pipedrive để quản lý thông tin, thiết lập quy trình tư vấn và chốt đơn nhanh chóng. Ngoài ra, phần mềm này còn hỗ trợ phân tích dữ liệu, đề xuất phương án triển khai phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường.
Xây dựng thương hiệu trên đa dạng nền tảng
Bên cạnh việc bảo mật thông tin, để xây dựng lòng tin khách hàng nhiều hơn nữa doanh nghiệp cần truyền tải thông điệp trên đa dạng các nền tảng. Một vài nền tảng điển hình như Website, Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok… nơi có nhiều khách hàng tiềm năng hiện nay đang sử dụng. Hãy thử hình dung, toàn bộ người dùng trên các nền tảng này đều biết đến thương hiệu của doanh nghiệp thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ thì mức độ tin cậy sẽ được đánh giá như thế nào? Tuy nhiên, hãy cân nhắc đầu tư xây dựng các thương hiệu dựa trên chi phí mà doanh nghiệp có thể chi trả để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
Thực hiện theo đúng chính sách ban hành
Một trong những cách thức tiếp theo hỗ trợ xây dựng lòng tin khách hàng chính là các chính sách của doanh nghiệp liên quan đến giải quyết khiếu nại. Một vài các chính sách có thể kể đến như trả hàng hoàn tiền, đổi trả, bảo hành… khi được doanh nghiệp áp dụng bắt buộc phải triển khai theo đúng quy tắc đã đề ra. Thông qua những chính sách này, khách hàng sẽ trao niềm tin cho doanh nghiệp nhiều hơn, điều này đồng nghĩa với việc bạn đã xây dựng thành công lòng tin đối với khách hàng.
Hỗ trợ giải đáp yêu cầu nhanh chóng và chính xác
Trong bất cứ trường hợp nào, khi khách hàng yêu cầu cung cấp thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bắt buộc phải có bộ phận hỗ trợ giải đáp tức thì. Đừng bao giờ để khách hàng phải chờ lâu, vì đây sẽ chính là cách để bạn đưa khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh. Hãy đảm bảo rằng, dịch vụ hỗ trợ khách hàng phải được triển khai đồng bộ và đáp ứng một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, để hỗ trợ tốt cho khách hàng, nhân sự phụ trách cũng cần trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết và khả năng xử lý tình huống nhanh gọn. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng lòng tin khách hàng nhiều hơn nữa.
Hiểu rõ khách hàng và sản phẩm hơn ai hết
Cách thứ năm được áp dụng để xây dựng lòng tin khách hàng chính là hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng, nắm được ưu nhược điểm của sản phẩm. Hãy để khách hàng cảm thấy bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực này, bạn sẽ giúp khách hàng tìm ra được sản phẩm phù hợp với mong muốn. Đừng chỉ chăm chăm vào bán hàng, hãy cố gắng kết nối cùng khách hàng để biết thói quen, sở thích và nhu cầu thực sự từ đó kết nối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Tạo dựng nhiều chương trình hấp dẫn
Ngoài những cách thức trên đây, bạn chắc chắn không nên bỏ qua phương án tổ chức nhiều chương trình ưu đãi nếu muốn xây dựng lòng tin khách hàng. Với nhóm khách hàng tiềm năng, bạn có thể đưa một vài các ưu đãi quà tặng, giảm giá, còn với các khách hàng trung thành hãy triển khai chương trình thẻ thành viên, voucher đặc biệt và các quà tặng có giá trị. Bằng cách này, bạn sẽ thu hút được một lượng khách hàng để đem lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.
Hoàn thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng đa nhiệm
Cuối cùng là kỹ năng chuyên nghiệp nếu bạn muốn để lại ấn tượng tốt giúp xây dựng lòng tin khách hàng. Bạn hãy sử dụng kỹ năng giao tiếp để khiến khách hàng cảm thấy bị lôi cuốn vào sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy dùng hành động tinh tế để khách hàng cảm thấy được tôn trọng và trân quý. Hãy ứng xử một cách lịch thiệp để thu hút khách hàng đến gần hơn với doanh nghiệp.
Với những cách thức được chúng tôi gợi ý trên đây, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng xây dựng lòng tin khách hàng một cách nhanh chóng và bền vững. Tiếp đến, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quy trình các bước xây dựng lòng tin với khách hàng khiến bạn không thể bỏ qua.
Quy trình 06 bước xây dựng lòng tin khách hàng
Cách để lấy lòng tin của khách hàng là điều không dễ dàng, do đó để triển khai thành công các phương án trên đây, doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình áp dụng hoàn hảo. Dưới đây là chi tiết các bước thực hiện mà bạn có thể tham khảo:
Bước 1 – Xác định mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến
Bước thực hiện đầu tiên trong quy trình xây dựng lòng tin khách hàng chính là xác định mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, để biết rằng thứ khách hàng muốn là gì? những đánh giá chân thực về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Một vài các mục tiêu mà bạn có thể tham khảo như mức độ hài lòng với một hoặc một số sản phẩm bất kỳ, đâu là khách hàng trung thành với doanh nghiệp?
Để xác định được những mục tiêu ban đầu này, bạn có thể tiến hành khảo sát tại một vài các nền tảng được sử dụng phổ biến hiện nay như Website, mạng xã hội, điền phiếu khảo sát…
Bước 2 – Sử dụng người đại diện phù hợp
Người đại diện cho một thương hiệu của doanh nghiệp đòi hỏi rất nhiều yếu tố khiến khách hàng có thể tin tưởng. Do đó, để xây dựng lòng tin khách hàng, bạn cần lựa chọn người đại diện kỹ lưỡng nhất cả về tính cách, khả năng ứng xử, cách phát ngôn… để phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu. Một vài các nhân tố có thể trở thành người đại diện cho doanh nghiệp như CEO của công ty, KOL nổi tiếng hay Influencer.
Bước 3 – Truyền tải thông điệp trung thực tới khách hàng
Trong bất cứ tình huống nào, sự trung thực luôn tạo được thiện cảm để xây dựng lòng tin khách hàng. Bạn hãy truyền tải thông điệp một cách chính xác nhất tương ứng với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang thực hiện. Đây được xem là một trong những cơ hội tốt để xây dựng mối quan hệ với khách hàng cực kỳ hiệu quả.
Bước 4 – Tạo dựng trải nghiệm hoàn hảo
Với các khách hàng có trải nghiệm tốt với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, khả năng xây dựng lòng tin khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Những trải nghiệm này được chính khách hàng cảm nhận thông qua website, nền tảng social, dịch vụ tư vấn, hình thức thanh toán, chính sách hậu mãi…Khi doanh nghiệp tạo dựng được một quy trình trải nghiệm hoàn hảo như vậy sẽ giúp cho khách hàng có những đánh giá cao và trở thành khách hàng trung thành.
Bước 5- Tập trung vào các mối quan hệ
Để xây dựng lòng tin của khách hàng cần phải trải qua quãng thời gian dài, chính vì vậy thay vì chỉ tập chung tìm kiếm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến khách hàng cũ. Bởi lẽ, đây là đối tượng khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nên sẽ có những đánh giá nhất định. Khi bạn thực hiện các chương trình ưu đãi phù hợp sẽ giúp họ chuyển đổi thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Bước 6 – Xây dựng lý lẽ thuyết phục
Bước cuối cùng trong quy trình xây dựng lòng tin khách hàng chính là sử dụng các lý lẽ sắc bén với dẫn chứng thuyết phục bằng con số cụ thể. Thay vì bạn chỉ đưa ra những lời hứa về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, hãy dẫn dắt khách hàng đến những ví dụ thực tế. Bằng cách này, khách hàng có thể dễ dàng hình dung về sản phẩm để có thêm lòng tin đối với doanh nghiệp.
Chỉ với 06 bước cơ bản, bạn đã có thể xây dựng lòng tin khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Hãy cố gắng kết nối với khách hàng bằng mọi cách, vì đây chính là giải pháp giúp gia tăng doanh số cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp.
Trên đây là toàn bộ những nội dung được tổng hợp để bạn có thể tham khảo trong quá trình xây dựng lòng tin khách hàng cho doanh nghiệp. Nếu bạn có câu hỏi nào cần được giải đáp và hỗ trợ vui lòng gọi điện cho chúng tôi qua số Hotline Pipedrive.vn 024.9999.7777.
“Pipedrive – Giải pháp CRM tối thiểu quy trình, tối đa hiệu suất”