Danh mục bài viết
    Add a header to begin generating the table of contents
    Scroll to Top

    Bán hàng online cần những gì? 9+ bước cần chuẩn bị ngay

    Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức về bán hàng online cần những gì và 9 bước doanh nghiệp cần chuẩn bị ngay trước khi bắt đầu kinh doanh.

    Bán hàng online đang dần trở thành xu hướng trong thời đại 4.0 hiện nay. Rất nhiều người đã áp dụng thành công nhờ phương pháp bán hàng này. Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít doanh nghiệp thất bại vì chưa tìm hiểu kỹ về thị trường cũng như không có kế hoạch cụ thể. Vậy bán hàng online cần những gì?

    Bán hàng online là gì?

    bán hàng online cần những gì

    Đây là hình thức kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường Internet chẳng hạn như: website, blog, mạng xã hội đặc biệt là trên các sàn giao dịch thương mại điện tử,… Vậy nên người mua và người bán không cần gặp nhau mà vẫn thực hiện được quá trình mua hàng.

    Hay nói một cách khác khi bán hàng online, doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm lên mạng và quảng cáo nhằm thu hút được nhiều người dùng hơn. Nếu khách hàng đang có nhu cầu, họ sẽ đặt hàng, gọi điện hoặc đến tận cửa hàng để xem sản phẩm.

    Vậy muốn bán hàng online cần những gì? Dưới đây là 9 bước doanh nghiệp cần thực hiện ngay khi muốn bắt đầu bán hàng online.

    Nghiên cứu thị trường

    Với hình thức kinh doanh này, doanh nghiệp không nhất thiết phải có cửa hàng. Vậy nên giai đoạn như nhập hàng, chốt đơn, giới thiệu sản phẩm,… đều được rút gọn và xử lý nhanh chóng.

    Bởi vậy nên sự cạnh tranh trong thị trường bán hàng online ngày càng khốc liệt. Cùng với đó, nếu doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ thì doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường một cách chi tiết để đạt hiệu quả cao.

    Tìm hiểu tiềm năng phát triển

    Trước tiên, doanh nghiệp nên tìm hiểu các điều kiện để phát triển sản phẩm của mình đang bán. Qua đó tận dụng những xu hướng hiện nay sau đó vạch ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất. Ví dụ như doanh nghiệp muốn phát triển các sản phẩm về quần áo, doanh nghiệp nên tìm hiểu về khả năng phát triển của sản phẩm này, chẳng hạn như: màu sắc đang thịnh hành, kiểu dáng sẽ hot trong thời gian tới,…

    Phân tích đối thủ chính 

    Doanh nghiệp cần phân tích kỹ lưỡng ưu điểm và nhược điểm của đối thủ của mình. Đây là một trong những điều vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh.

    Việc nghiên cứu độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích của khách hàng sẽ rất cần thiết trong quá trình bán hàng online. Bởi những thông tin này sẽ phần nào giúp được bạn xác định sản phẩm phù hợp nhằm mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

    Thiết lập khách hàng mục tiêu

    Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm và có khả năng cao mua hàng. Xác định khách hàng mục tiêu là việc cần thiết cho các hoạt động bán hàng nhằm tối ưu chi phí và nguồn lực giúp các doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng qua đó cải thiện chất lượng mặt hàng và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

    ban hang online can nhung gi

    Xây dựng chân dung khách hàng

    Phương pháp này giúp tìm hiểu kỹ phân khúc khách hàng cụ thể xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể hơn. Để thực hiện, người bán cần xác định các thông tin cá nhân, sở thích, tính cách và nhu cầu dựa trên các số liệu thực tế mà doanh nghiệp thu nhập được trong quá trình bán hàng.

    Nghiên cứu thị trường

    Bằng việc nghiên cứu thị trường khách hàng sẽ có cơ hội để đưa ra những chiến lược bán hàng và tiếp thị phù hợp để thu hút người mua. Cụ thể trong quá trình nghiên cứu nhà đầu tư cần tận dụng các công cụ tìm kiếm, báo cáo insight khách hàng và nghiên cứu mục tiêu của khách hàng.

    Tìm nguồn hàng chất lượng

    Nguồn hàng chính là điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần quan tâm khi bán hàng online. Khi doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng sản phẩm đúng chất lượng đồng nghĩa với việc sẽ tạo dựng được lòng tin với khách hàng. Sau khi lựa chọn cho mình nguồn bán hàng online chất lượng và có thể đàm phán với nhà cung cấp mức giá phù hợp giúp hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn.

    Tạo một bộ nhận diện thương hiệu riêng

    Việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là cực kỳ cần thiết, nó giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn nhanh nhất. Đứng trước hàng trăm thương hiệu cùng cung cấp một loại sản phẩm thì doanh nghiệp có bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ thu hút được khách hàng nhiều hơn.

    Bên cạnh đó sẽ tạo được động lực trong công tác thực hiện kế hoạch kinh doanh và quyết định quy mô phát triển của doanh nghiệp.

    Để xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu sẽ gồm những vấn đề sau:

    – Bước 1: Nghiên cứu thương hiệu

    – Bước 2: Xây dựng concept, chủ đề

    – Bước 3: Thiết kế cho doanh nghiệp bộ nhận diện thương hiệu riêng

    – Bước 4: Bảo hộ thương hiệu

    – Bước 5: Bắt đầu ứng dụng bộ nhận diện trong quá trình bán hàng.

    Lựa chọn kênh bán hàng

    Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng tiềm năng qua nó đang cao doanh thu. Bạn có thể tìm hiểu một số kênh bán hàng sau:

    • Các sàn thương mại điện tử: dễ dàng tiếp cận với khách hàng trong nước và ngoài nước.
    • Các trang mạng xã hội: khách hàng dễ dàng đánh giá được chất lượng cũng như uy tín của sản phẩm.
    • Trang web chuyên nghiệp: dễ dàng trao đổi thông tin giữa người mua và người bán. Hơn thế nữa, doanh nghiệp còn dễ dàng xây dựng được kế hoạch Marketing dài hạn.

    Chăm chút hình ảnh nội dung trong các bài đăng

    Những hình ảnh đẹp mắt và nội dung sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật hơn trong mắt khách hàng. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp tạo dựng được một phong cách làm việc chuyên nghiệp từ đó nâng cao uy tín cho doanh nghiệp của mình.

    Công cụ hỗ trợ bán hàng online

    Để việc tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần chọn cho mình công cụ phù hợp với mình.

    muon ban hang online can nhung gi

    Công cụ miễn phí

    • Các bài đăng trên mạng xã hội: Kênh bán hàng phổ biến giúp tiếp cận nhanh khách hàng ở một phạm vi nhất định.
    • Livestream: Kêu gọi nhiều khách hàng hơn để quảng bá rộng rãi trên không gian mạng.
    • Bán hàng trên trang thương mại điện tử: Sở hữu lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn.

    Công cụ trả phí

    • SEO: Tối ưu hóa từ đó đưa website lên những top đầu của các trang tìm kiếm cụ thể là Google, nâng cao cơ hội tiếp cận với khách hàng.
    • Google Ads: Tiếp cận khách hàng trong thời gian ngắn.
    • Email Marketing: Thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng.

    Đóng gói hàng hóa

    Các sản phẩm được đóng gói cụ thể cũng là một yếu tố để khách hàng quay trở lại tiếp tục mua hàng. Do đó khi sản phẩm được gửi đến người tiêu dùng, doanh nghiệp cần chú ý về hình thức đóng gói, nếu có thể hãy thêm những tấm thiệp cảm ơn hoặc các món quà nhỏ tặng kèm.

    Muốn đảm bảo món hàng được đến tận tay khách hàng và đảm bảo sự chỉnh chu trong quá trình đóng gói. Doanh nghiệp nên lựa chọn một đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo cả về tốc độ giao hàng.

    Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để chăm sóc khách hàng sau mua

    Dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố quyết định việc khách hàng có muốn quay lại ủng hộ doanh nghiệp không. Vậy nên việc giữ khách hàng cũ sẽ đơn giản hơn nếu bạn sở hữu một phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng hiệu quả và phù hợp.

    Nếu muốn cạnh tranh trong thị trường bán hàng online khốc liệt hiện nay, doanh nghiệp cần sở hữu một chiến lược truyền thông kèm theo các giải pháp đa kênh phù hợp. Một trong những giải pháp hiệu quả mà các doanh nghiệp sử dụng hiện nay là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Điển hình trong số đó phải kể đến là Pipedrive.

    phan mem ban hang online can nhung gi

    Bằng Pipedrive việc kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ một loại các tính năng thông minh được tích hợp sẵn trên phần mềm. Phải kể đến như quản lý thông tin sản phẩm và khách hàng, pipeline thông minh, quản lý thu chi, theo dõi kết quả hoạt động, tự động tạo báo cáo,… 

    Chưa dừng lại, Pipedrive còn hỗ trợ người dùng trong việc tương tác với khách hàng, phản hồi trên tất cả các kênh bán hàng, thường xuyên chăm sóc các khách hàng tiềm năng. Nhờ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như doanh thu trong cửa hàng.

    Đặc biệt hơn, Pipedrive CRM có thể dễ dàng quản lý nhiều kênh bán hàng cùng một lúc nhằm thuận tiện trong quá trình theo dõi tình hình bán hàng mọi lúc mọi nơi. Nếu muốn tìm hiểu thêm về phần mềm nay, click xem tại đây:

    Đoạn kết

    Hy vọng với các bước mà chúng tôi đã giới thiệu trong bài viết dưới đây, doanh nghiệp có thể trả lời cho câu hỏi: bán hàng online cần những gì và xây dựng được một bản kế hoạch chi tiết về bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao khả năng thành công khi bắt đầu kinh doanh. Trong trường hợp bạn đang muốn tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng online phù hợp. Hãy liên hệ ngay với Pipedrive CRM Vietnam qua tổng đài Hotline: 024.9999.7777 để được tư vấn.

    Pipedrive – Giải pháp CRM tối thiểu quy trình, tối đa hiệu suất

    markegin icon
    Xin chào bạn 👋
    Chúc bạn có một ngày tốt lành
    Đăng ký nhận tin tức để không bỏ lỡ bất kì kiến thức gì về CRM và Pipedrive nhé

    Chúng tôi sẽ không Spam! Vui lòng đọc [link]privacy policy[/link] để biết thêm thông tin.

    0 0 Các bình chọn
    Article Rating
    Đăng ký
    Thông báo của
    guest

    0 Comments
    Cũ nhất
    Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận